Sidebar

องคมนตรีติดตามการขับเคลื่อนงาน รร.ในโครงการกองทุนการศึกษา

วันที่ 22 เมษายน 2565 ณ โรงแรมประจักษ์ตรา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปการขับเคลื่อนงาน 3 ปี ของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่าย 14 แห่ง ในจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ผู้อำนวยการ และครูของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่าย 14 แห่ง รวมทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมประชุม การขับเคลื่อนงานของโรงเรียนในโครงการกองทุนฯ และโรงเรียนเครือข่าย ดำเนินการบนหลักคิด "สร้างคนดี ให้กับบ้านเมือง" และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีพระราชประสงค์จะสร้างคนไทยให้พร้อมด้วยคุณลักษณะ 4 ประการ คือ มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ,มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงมีคุณธรรม, มีอาชีพมีงานทำ และเป็นพลเมืองที่ดี มีวินัย มาเป็นกรอบมุ่งพัฒนา 3 เสาหลักให้มั่นคง ให้เด็กได้เรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพ ให้เด็กสำเร็จการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และปลูกฝังวินัย คุณธรรมและจริยธรรม โดยกำหนดเป้าหมายร่วมที่จะทำโรงเรียนให้เป็นบ้านหลังที่สอง มีครูเป็นเสมือนพ่อ แม่ ดูแลให้ความรู้ ความรัก ความอบอุ่น

โดยปีแรก 2562 เริ่มนำร่อง 2 โรงเรียน เพื่อสร้างรูปธรรมให้รับรู้ เข้าใจ เข้าถึง และเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ใช้โครงการเกษตรอาหารกลางวัน เป็นเครื่องมือสร้างการเรียนรู้ บ่มเพาะคุณลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์และคุณธรรม ปีที่ 2 ขยายผลเพิ่ม 4 โรงเรียน ดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบเร่ง และปีที่ 3 ติดตามกระตุ้นให้ทุกโรงเรียนดำเนินงานต่อเนื่องตามความพร้อม มีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เป็นหน่วยสนับสนุนวิชาการองค์ความรู้และเป็นที่ปรึกษาให้แก่โรงเรียน

การขับเคลื่อนงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 เป็นข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่สามารถปรับตัวและขับเคลื่อนการทำโรงเรียนให้เป็นบ้านหลังที่สองได้อย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นผลจากกิจกรรมโครงการต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม เช่น โครงการเกษตรอาหารกลางวัน ที่มีฐานการผลิต พืชผัก ผลไม้ เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ เพาะเห็ด เพื่ออาหารกลางวันและโภชนาการที่ดี และบูรณาการกับการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ สร้างการเรียนรู้ได้ดี และยังบ่มเพาะคุณธรรม ความรับผิดชอบ สามัคคีช่วยเหลือกันและกัน ความมีจิตอาสาต่อส่วนรวม และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน โครงการเยี่ยมบ้านในช่วงสถานการณ์โควิด ที่ครูร่วมกันคิดค้นเครื่องมือใบงานเพื่อสร้างการเรียนรู้ เกิดประโยชน์ทั้งด้านการเรียน และสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของ ครู-นักเรียน-ผู้ปกครอง บางโรงเรียนเป็นแหล่งสนับสนุนสร้างความมั่นคงทางอาหารแก่ชุมชน โครงการค่ายไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียนให้เรียนทันเพื่อน และทักษะชีวิต ทักษะอาชีพควบคู่ไปด้วย

ทั้งนี้มีการประเมินผลความก้าวหน้าทั้งในภาพรวม และรายโรงเรียน บ่งชี้ระดับของการพัฒนา ซึ่งการดำเนินงาน 3 ปีที่ผ่านมาได้สร้างพื้นฐานทำให้โรงเรียนเริ่มเป็นแหล่งเรียนรู้ ที่ทำหน้าที่ทั้งการเรียนการสอน การวิจัยสร้างองค์ความรู้ และการลงมือปฏิบัติจริง รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองและชุมชนได้

องคมนตรีติดตามการขับเคลื่อนงาน

องคมนตรีติดตามการขับเคลื่อนงาน

องคมนตรีติดตามการขับเคลื่อนงาน

องคมนตรีติดตามการขับเคลื่อนงาน

องคมนตรีติดตามการขับเคลื่อนงาน


ข่าวโดย : งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี


ปฏิทินการศึกษา/กิจกรรม

Social Media