Sidebar

ชื่นมื่น "ราชภัฏฮดสรง สงกรานต์ดำหัว 2567" นักศึกษา-บุคลากร ร่วมตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ สืบสานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ สานสัมพันธ์แข่งขันกีฬา "จตุรมิตรราชภัฏอุดร" สุดคึกคัก

วันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 07.00 น. ณ อาคาร 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี สามพร้าว ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดี เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป จากนั้น เวลา 09.30 น. คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธศตวรรษราชภัฏอุดรธานี พระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีมหาวิทยาลัย และรดน้ำดำหัว ขอพรจากผู้ใหญ่ เพื่อความเป็นศิริมงคล เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ 2567

สำหรับในปีนี้ ถือว่าพิเศษกว่าทุกปี เนื่องจากมีการจำลอง "ฮางฮดสรง" ซึ่งเป็นศิลปะแบบล้านช้าง ที่มีต้นแบบจากหลวงพระบาง สปป.ลาว มาใช้ในพิธีสรงน้ำพระพุทธศตวรรษราชภัฏอุดรธานี โดยคณาจารย์ สาขาวิชาศิลปกรรมพื้นถิ่น , สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ และศิษย์เก่า สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้ร่วมออกแบบ แกะสลัก ลงสี "ฮางฮด" ก่อนจะนำไปประกอบติดตั้งเพื่อใช้ในกิจกรรม "ราชภัฏฮดสรง สงกรานต์ดำหัว " เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้บุคลากร รวมทั้งนักศึกษา ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม และร่วมสืบสานประเพณี ในการสรงน้ำพระพุทธรูป เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย

จากนั้นเวลา 10.30 น. เป็นกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์ "จตุรมิตรราชภัฏอุดร " เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และเสริมสร้างความสามัคคี โดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงาน ทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย แบ่งเป็น สีเหลือง สีเขียว สีฟ้า และสีแดง จัดแข่งขันกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล แชร์บอล ฟุตซอล กีฬาฮาเฮ พร้อมทั้งมีการประกวดพาเหรด ประกวดกองเชียร์ รางวัลการแต่งกายสร้างสรรค์ และร่วมสนุกเล่นน้ำสงกรานต์ สร้างสีสันและบรรยากาศแห่งความสามัคคี

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาล สงกรานต์ ขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวราชภัฏอุดรธานี ได้มีโอกาสพบปะกัน และรดน้ำขอพรผู้ใหญ่เนื่องในวันสงกรานต์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานประเพณีอันดีงาม ที่ถือปฏิบัติในวันปีใหม่ไทย พร้อมทั้งรณรงค์ให้สวมใส่ชุดผ้าไทย และชุดไทย เล่นน้ำสงกรานต์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย

วันสงกรานต์

วันสงกรานต์

วันสงกรานต์

วันสงกรานต์

 


ข่าวโดย : งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี


ปฏิทินการศึกษา/กิจกรรม

Social Media