Sidebar

อธิการบดี เข้าเยี่ยมเยือนรัฐสภาแห่งชาติประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีได้เดินทางไปเยี่ยมรัฐสภาแห่งชาติประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตามคำเชิญของ ศ.ดร. เวือง ดิ่ง เหวะประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม โดยมีพลเอก เจิ่น กวาง เฟือง รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนามและคณะให้การต้อนรับ

พลเอก เจิ่น กวาง เฟือง รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนามได้กล่าวถึงพระคุณและการยกย่องเคารพครูอาจารย์ของคนเวียดนาม นอกจากนั้นได้ชื่นชมและให้ความสำคัญอย่างมากกับการเดินทางมาเยือนรัฐสภาแห่งชาติเวียดนามของคณะตัวแทนมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นทันทีหลังจากการเดินทางไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีของ ศ.ดร. เวือง ดิ่ง เหวะประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม

พลเอก เจิ่น กวาง เฟือง รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนามยังแสดงความยินดีกับมหาวิทยาลัยฯ ที่ได้เปิดศูนย์เวียดนามศึกษา ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ในโอกาสครบรอบ 100 ปีในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และครบรอบ 10 ปีในการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เข้มแข็งของทั้งไทยและเวียดนาม นี่เป็นสิ่งที่มีความหมายสำคัญในด้านการเมืองและวัฒนธรรม เป็นหมุดหมายสำคัญที่แสดงถึงความร่วมมือและความปรองดองของทั้งสองประเทศ

รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม คาดหวังว่าศูนย์เวียดนามศึกษาจะไม่เพียงแค่ดำเนินการในด้านการให้การศึกษาด้านเวียดนามศึกษาเท่านั้น แต่ยังจะจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยผลักดันให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศมีความลึกซึ้งแน่นมากขึ้นในด้านวัฒนธรรม รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนามพร้อมที่จะสนับสนุนผลักดันกิจกรรมต่าง ๆ ในด้านการศึกษาระหว่างสองประเทศและระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในเวียดนาม

ผศ.ดร.คณิศรา ธันสุนทรสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีกล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีได้มีความสัมพันธ์และร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ของเวียดนามกว่า 20 ปีที่ผ่านมาในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศเวียดนาม เช่น ดานัง, กว่างบิ่งห์, กว่างจิ, ถายเงวียน, เดี่ยนเบียน เป็นต้น

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยฯ มีนักศึกษาเวียดนามที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยและมีนักศึกษาไทยที่กำลังเรียนภาษาเวียดนามในสาขาวิชาภาษาเวียดนามกว่า 80 คน ทั้งอาจารย์ชาวไทยและชาวเวียดนามกำลังพยายามมุ่งมั่นถ่ายทอดภาษาเวียดนามให้กับคนไทย

ในโอกาสนี้ พลเอก เจิ่น กวาง เฟือง รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนามได้ดำเนินตามคำสั่งของ ศ.ดร. เวือง ดิ่ง เหวะ ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม ได้มอบหนังสือให้กับศูนย์เวียดนามศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนามหวังว่าหนังสือเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาและผู้ที่สนใจให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศ ผู้คน วัฒนธรรมสังคมของประเทศเวียดนามมากขึ้น นอกจากนั้น นักศึกษาและชุมชนชาวเวียดนามที่ประเทศไทยจะช่วยกันเผยแพร่ภาพลักษณ์ของประเทศเวียดนามในประเทศไทยเป็นส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนทั้งสองประเทศ

เยี่ยมเยือนรัฐสภาแห่งชาติประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

03

04


ข่าวโดย : งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี


ปฏิทินการศึกษา/กิจกรรม

Social Media