Sidebar

มรภ.อุดรธานี ให้การต้อนรับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คณะทูต และและคณะจากกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ FTCDC มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

วันที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ FTCDC มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดี และคณะผู้บริหาร ร่วมให้การต้อนรับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะทูต ประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต และประเทศคู่เจรจา ประจำประเทศไทย และคณะจากกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้าเยี่ยมชม ศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ FTCDC มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โดยคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความเป็นมาและการดำเนินงานของศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ FTCDC ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุน พันธกิจของการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีภารกิจในการศึกษา อนุรักษ์ สร้างสรรค์ พัฒนา ร่วมกับชุมชนทอผ้าพื้นเมืองตั้งเเต่ต้นน้ำ กลางน้ำ เเละปลายน้ำ เพื่อให้วิถีการทอผ้าพื้นเมือง ยังคงอยู่ให้ลูกหลานได้ศึกษา นอกจากนี้ยังจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ผ้าอีสาน (ISAN Museum of Textiles) ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาผ้าทออีสาน อีกทั้งยังจัดกิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ พัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมทอผ้า รวมทั้งกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับกลุ่มชุมชนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะทูต ประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต และประเทศคู่เจรจา ประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าร่วมพิธี เฉลิมฉลองการครบรอบ 30 ปี การเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) และศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม และศักยภาพทางเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรธานี โดยได้เยี่ยมชมวิถีชีวิต พร้อมทั้งศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม และประเพณีพื้นบ้านของชาวไทยพวน อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญากลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก จังหวัดอุดรธานี ในโอกาสเดียวกันด้วย

02

02

02

 


ข่าวโดย : งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี


ปฏิทินการศึกษา/กิจกรรม

Social Media